วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2551

ตำนานแห่ง Amway

ทศวรรษที่ 1950 รากฐานอันมั่นคง
ริช เดอโวส และ เจย์ แวน แอนเดล เริ่มธุรกิจของพวกเขาในทศวรรษที่ 1950 โดยเริ่มจากการทำตลาดขายตรงให้กับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนิวทริไลท์ และสิ่งที่เขาทั้งสองค้นพบและยังคงความเป็นจริงจวบจนปัจจุบันก็คือ “ ผู้คน ” และ “ ความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน ” ยังคงเป็นหัวใจหลักของความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นธุรกิจประเภทใดๆ
ต่อมาปี 1959 ในห้องใต้ดินที่บ้านของเขาทั้งสอง ณ เมืองเอด้า รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา พวกเขาได้ผลิตสินค้า ของแอมเวย์ชิ้นแรก ซึ่งในปัจจุบันเรียกว่า L.O.C หรือน้ำยาทำความสะอาดอเนกประสงค์ ด้วยความพิเศษของสูตรย่อยสลาย ทางชีวภาพ ไม่ก่อให้เกิดปัญหามลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม จึงทำให้เป็นเป็นสินค้าที่ประสบความสำเร็จทันที และยังถือเป็นการเปิดโลก แห่งโอกาสทางธุรกิจให้แก่ผู้คนทั่วไปอย่างกว้างขวาง

ทศวรรษที่ 1960 ปีแรกเริ่มธุรกิจ
แอมเวย์มียอดขายต่อปีสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเพิ่มขึ้นมากกว่า 500,000 เหรียญสหรัฐเป็นครั้งแรก จากนั้นบริษัทได้ขยาย พื้นที่และย้ายที่ทำการไปยังจุดที่สะดวกมากขึ้น และเริ่มพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมถึง ผงซักฟอก SA 8 ซึ่งออกวางตลาดเมื่อ ปี 1961

ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเหล่านี้กลายเป็นสินค้าหลัก สร้างรายได้ให้กับนักธุรกิจแอมเวย์ และนำไปสู่การเติบโตอย่างมหัศจรรย์ของบริษัท ภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปีบริษัทมีพนักงานเพิ่มขึ้นมากกว่า 700 คน มีกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่พิเศษกว่า 200 ชนิด และมีนักธุรกิจแอมเวย์มากกว่า 100,000 รหัส ในปี 1963 รถที่มีชื่อเสียง
“Showcase Bus” ได้เริ่มตระเวนไปยังเมืองต่างๆของสหรัฐอเมริกา เพื่อส่งมอบโอกาสทางธุรกิจแก่ผู้คน และด้วยวิธีการนี้ผลิตภัณฑ์แอมเวย์และโอกาสทางธุรกิจที่พิเศษไม่เหมือนใครจึงถูกส่งมอบให้ผู้คนทั่วทุกพื้นที่ ในทศวรรษนี้ ความสำเร็จขององค์กรนักธุรกิจแอมเวย์ได้รับการยอมรับ และกลายเป็นต้นแบบของรางวัลและแผนการตลาดซึ่งต่อมาได้พัฒนาใช้อย่างต่อเนื่องในตลาดทั่วโลกของแอมเวย์ ท่ามกลางความสำเร็จและความก้าวหน้านี้ ช่วงกลางของทศวรรษได้เกิดเหตุการณ์ร้ายขึ้น เมื่อโรงงานผลิตกระป๋องสเปรย์ของแอมเวย์ถูกไฟไหม้จนราบคาบในปี 1969
ทศวรรษที่ 1970 เวลาแห่งการเติบโต
หลังจากเหตุการณ์ไฟไหม้ เจย์ แวน แอนเดล ให้คำมั่นว่า จะก่อสร้างโรงงานผลิตกระป๋องขึ้นมาใหม่และจะกอบกู้ธุรกิจกลับคืนมา โรงงานที่พังพินาศได้ถูกสร้างขึ้นมาใหม่และยอดขายยิ่งเติบโตมากขึ้นถึง 100 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อปลายทศวรรษนี้ รถบรรทุกของแอมเวย์ต้องเดินทางมากกว่า 5.23 ล้านกิโลเมตร เพื่อจัดส่งสินค้าให้กับนักธุรกิจแอมเวย์นับล้านคน ในขณะเดียวกันบริษัทก็ขยายกิจการออกไปยังต่างประเทศ โดยเปิดตลาดใหม่ถึง 8 ประเทศใน 3 ทวีป
สำหรับจุดกำเนิดของธุรกิจแอมเวย์ เมืองเอด้า รัฐมิชิแกน แอมเวย์เติบโตอย่างรวดเร็วและเพื่อให้ทันกับการขยายตัวทางธุรกิจ โรงงานผลิตสินค้าได้ขยายไปยาวไกลมากกว่าหนึ่งไมล์ จนเป็นโรงงานที่มีแหล่งผลิตพลังงานของตัวเอง มีโรงงานบำบัดน้ำเสียพร้อมโรงงานรีไซเคิล มีรถรับส่งพนักงาน และแผนกหน่วยงานดับเพลิง
ทศวรรษที่ 1980 ทศวรรษแห่งพันล้านเหรียญดอลล่าร์นับเป็นครั้งแรกที่แอมเวย์มียอดขายมากกว่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐ แอมเวย์จึงได้ขยายสำนักงานใหญ่ในเมืองเอด้า รัฐมิชิแกน และได้สร้างโรงงานผลิตเครื่องสำอางแห่งใหม่ที่ซึ่งผลิตภัณฑ์อาร์ทิสทรีได้รับการพัฒนาวิจัยและผลิตขึ้น แอมเวย์เป็นผู้บุกเบิกคิดค้นผลิตภัณฑ์กลุ่มใหม่ ๆ และประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก อาทิ เครื่องกรองน้ำแอมเวย์ ปัจจุบันพัฒนาเป็น เครื่องกรองน้ำอีสปริง ( eSpring) ซึ่งยังคงครองส่วนแบ่งการตลาดลำดับต้นๆ ในปัจจุบัน
ขณะเดียวกัน ผลตอบแทนสำหรับนักธุรกิจแอมเวย์ก็ได้รับการพัฒนาตามไปด้วย โดยมอบรางวัลให้มากยิ่งขึ้น คุ้มค่ากับความพยายามสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจของพวกเขา แอมเวย์ตระหนักเรื่องความสำคัญของสิ่งแวดล้อม และได้รับการประกาศเกียรติคุณเป็น “ ผู้นำองค์กรธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อมและเป็นผู้สนับสนุนการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ” และชนะได้รับรางวัลอันทรงเกียรติ United
NationsEnvironmental Programme Achievement Award ในปี 1989
ทศวรรษที่ 1990 สืบสานโดยรุ่นต่อไป
จากการเดินตามรอยเท้าของพ่อ สตีฟ แวน แอนเดล และดิ๊ค เดอโวส ได้รับช่วงต่อจาก เจย์ และริช ในฐานะประธานกรรมการและประธานบริษัท แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น ในขณะเดียวกันผู้นำรุ่นใหม่ๆก็เกิดขึ้นในหมู่ครอบครัวของนักธุรกิจแอมเวย์ และสร้างความสำเร็จอย่างต่อเนื่องต่อจากพ่อแม่ของตนเช่นเดียวกัน พร้อมๆไปกับยอดขายที่ขยายตัวถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐ




ณ รัฐแคลิฟอร์เนีย การวิจัยของนิวทริไลท์ในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างการลดน้ำหนักและสุขภาพ เริ่มเผยแพร่สู่สาธารณชน ในชื่อของ ศูนย์วิจัยและพัฒนาเรห์นเบอร์ก ( Rehnborg Center of Nutrition and Wellness ) และต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น สถาบันสุขภาพนิวทริไลท์ ( Nutrilite Health Institute )




แอมเวย์ในภูมิภาคเอเชียมีบทบาทมากยิ่งขึ้น เมื่อปี 1995 แอมเวย์ประเทศญี่ปุ่นได้เป็นผู้สนับสนุนกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว "นากาโน วินเทอร์ โอลิมปิก เกมส์" ( Nagano Winter Olympic Games ) ในขณะที่ทั่วโลก ทั้งบริษัทแอมเวย์ ในระดับภูมิภาคและระดับประเทศยังคงให้การสนับสนุนองค์กรนักธุรกิจแอมเวย์ ด้วยการสร้างวิธีดำเนินธุรกิจผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต ( e-commerce site ) เพื่อขยายโอกาสทางธุรกิจของแอมเวย์ไปสู่โลกไซเบอร์เสปซ ( Cyberspace ) นี่คืออีกช่วงทศวรรษอันน่าจดจำเมื่อฉลองครบรอบ 40 ปีของแอมเวย์ในปี 1999
ทศวรรษที่ 2000 ก้าวสู่ขอบฟ้าใหม่
ในปี 2000 แอมเวย์เตรียมพร้อมก้าวสู่ศตวรรษใหม่กับยุคสมัยที่น่าตื่นเต้น เกือบ 50 ปี หลังจากแอมเวย์ก่อตั้งขึ้น ครอบครัวเดอโวส และแวน แอนเดล ได้ปรับโครงสร้างใหม่ขององค์กรเพื่อไปให้ถึงความท้าทายแห่งศตวรรษใหม่ โดยก่อตั้ง อัลติคอร์ อิงค์ ขึ้นเป็นบริษัทแม่ ประกอบด้วยบริษัทลูก ได้แก่ แอมเวย์ คอร์ปอเรชั่น บริษัทขายตรงด้วยระบบการตลาดหลายชั้น (MLM) ควิกซ์สตาร์ อิงค์ ธุรกิจอิเล็กทรอนิกส์ในอเมริกาเหนือ และ แอ็คเซส บิสเนซ กรุ๊ป แอลแอลซี ดำเนินการ
ผลิตและจัดส่งสินค้าคุณภาพให้กับบริษัทสาขาของอัลติคอร์และบริษัทอื่น ๆ ทั่วโลก

อัลติคอร์ บริหารงานโดย สตีฟ แวน แอนเดล ( ประธานกรรมการ) และดั๊ก เดอโวส ( ประธานบริษัท) ร่วมไปกับสำนักงานคณะผู้บริหาร ทำให้แต่ละบริษัทลูก โดยเฉพาะแอมเวย์สามารถใช้จุดแข็งของตนเองในการบริหารธุรกิจอย่างต่อเนื่อง แอมเวย์ยังคงเป็นบริษัทผู้นำในระบบการตลาดขายตรงหลายชั้น หลักการพื้นฐานคืออิสรภาพ ครอบครัว ความหวัง และรางวัล ยังคงเป็นความจริงจนถึงปัจจุบัน เหมือนอย่างที่เคยเริ่มต้นมาในอดีต

1 ความคิดเห็น:

ธีรวัจน์ ศิริวรรณกุลธร กล่าวว่า...

ขยันมากครับ ขอชื่นชมจากคนแอมเวย์ด้วยกัน